Tranh xơ dừa đầm sen
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
02/03/2020Hiện với tất cả
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện Giá TT: 15000000 - Giá bán: 12000000
Tên:
Tranh xơ dừa đầm sen
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Tranh xơ dừa đầm sen
Thẻ Description (160 ký tự):
Tranh xơ dừa đầm sen
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<div style="text-align: center;">Sen nở trong đầm đỏ trắng phơi,</div>
<div style="text-align: center;">B&ugrave;n nhơ kh&ocirc;ng nhiễm sắc th&ecirc;m tươi.</div>
<div style="text-align: center;">Th&acirc;n ngay, ng&oacute; rỗng, gương đầy hột.</div>
<div style="text-align: center;">C&aacute;i l&yacute; tu h&agrave;nh cũng thế th&ocirc;i.</div>
webID: 76C5
<div>Hoa sen (tiếng Phạn: padma; tiếng Nhật: renge) trong Phật gi&aacute;o l&agrave; biểu tượng của sự thuần khiết v&agrave; sinh h&oacute;a hồn nhi&ecirc;n (svayambhu). Theo kinh Lalitavistara, phần t&acirc;m linh của con người th&igrave; v&ocirc; nhiễm, giống như hoa sen mọc trong b&ugrave;n m&agrave; kh&ocirc;ng bị h&ocirc;i tanh bởi b&ugrave;n. C&ograve;n theo Phật gi&aacute;o Mật t&ocirc;ng th&igrave; tr&aacute;i tim con người giống như đ&oacute;a sen h&agrave;m tiếu, khi Phật t&iacute;nh ph&aacute;t triển b&ecirc;n trong th&igrave; đ&oacute;a sen sẽ nở. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; &yacute; nghĩa của việc Phật ngồi tr&ecirc;n t&ograve;a sen. Trong Phật gi&aacute;o Tantra, đ&oacute;a sen biểu thị cơ quan sinh dục nữ v&agrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; nguy&ecirc;n l&yacute; &acirc;m trong vũ trụ. Trong thai tạng giới Mạn-đ&agrave;-la, đ&oacute;a sen trắng ở trung t&acirc;m Mạn-đ&agrave;-la, biểu thị tử cung (Thai tạng) của thế giới. C&aacute;c đo&aacute; hoa sen c&oacute; m&agrave;u kh&aacute;c nhau biểu thị những li&ecirc;n kết kh&aacute;c nhau. Hoa sen c&oacute; mặt trong c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh Phật gi&aacute;o như c&acirc;y hoa sen thực trong c&aacute;c hồ ở ch&ugrave;a, c&oacute; mặt ở c&aacute;c to&agrave; sen của c&aacute;c vị chư Phật, chư thần. Tr&ecirc;n c&aacute;c bức tranh lụa Phật gi&aacute;o cũng c&oacute; h&igrave;nh tượng hoa sen như trong tranh lụa T&acirc;y Tạng c&oacute; dấu ch&acirc;n của Thanh-đa-la tr&ecirc;n hoa sen. Trong c&aacute;c tranh ảnh về cảnh Cực lạc Phật gi&aacute;o, người ta tin rằng, những linh hồn k&eacute;m đức hạnh th&igrave; được t&aacute;i sinh v&agrave;o những đo&aacute; sen c&ograve;n kh&eacute;p v&agrave; phải đợi cho đến khi hoa nở mới nhận được sự gi&uacute;p đỡ của A-di-đ&agrave;.</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>Hoa sen trong c&ocirc;ng tr&igrave;nh Phật gi&aacute;o</div>
<div>Trong một số ng&ocirc;i ch&ugrave;a c&oacute; những quả chu&ocirc;ng như chu&ocirc;ng ch&ugrave;a Li&ecirc;n Ph&aacute;i, H&agrave; Nội thường c&oacute; cụm từ &quot;&Aacute;n ma ni b&aacute;t m&ecirc; hồng&quot; (Om mani padme hum), dịch ra l&agrave; &quot;ch&acirc;n linh trong hoa sen&quot;.</div>
<div>Ch&ugrave;a Một Cột, H&agrave; Nội c&oacute; biểu tượng một b&ocirc;ng hoa sen mọc tr&ecirc;n hồ.</div>
<div>Th&aacute;p Cửu phẩm li&ecirc;n hoa c&oacute; ở ch&ugrave;a B&uacute;t Th&aacute;p, Bắc Ninh l&agrave; một tổ hợp kết cấu gỗ dạng th&aacute;p, c&oacute; ch&iacute;n tầng chồng l&ecirc;n nhau. Mỗi tầng c&oacute; một đ&agrave;i sen rộng chừng 2 m, cao 50 cm. Cả th&aacute;p cao 7,8 m, ph&iacute;a ngo&agrave;i th&aacute;p c&aacute;c c&aacute;nh sen bằng gỗ sơn đỏ tạo th&agrave;nh tầng tầng lớp lớp so le nhau, th&aacute;p c&oacute; thể quay tr&ograve;n quanh một trục, c&oacute; gắn tượng Phật v&agrave; chạm những cảnh d&acirc;n gian hay lấy đề t&agrave;i trong Phật thoại.</div>
<div>Ch&ugrave;a T&acirc;y Phương, H&agrave; T&acirc;y c&oacute; c&aacute;c đầu cột được l&agrave;m th&agrave;nh h&igrave;nh b&ocirc;ng hoa sen hoặc l&agrave;m th&agrave;nh cả hồ sen.</div>
<div>Ch&ugrave;a Kim Li&ecirc;n, H&agrave; Nội c&oacute; tổng mặt bằng được c&ocirc; gọn lại th&agrave;nh h&igrave;nh tượng một b&ocirc;ng sen.</div>
<div>Trong văn học Phật gi&aacute;o</div>
<div>Trong s&aacute;ch &quot;T&aacute;nh mạng khu&ecirc;&quot; c&oacute; b&agrave;i thơ về hoa sen như sau:</div>
<div>&nbsp;</div>
<div>&nbsp;</div>
<div style="text-align: center;">Hồng hồng bạch bạch thủy trung li&ecirc;n,</div>
<div style="text-align: center;">Xuất ố n&ecirc; trung sắc chuyền li&ecirc;n;</div>
<div style="text-align: center;">H&agrave;nh trực ngẫu kh&ocirc;ng bổng hựu thục,</div>
<div style="text-align: center;">Tu h&agrave;nh diệu l&yacute; kh&aacute;p như nhi&ecirc;n</div>
<div style="text-align: center;">&nbsp;</div>
<div style="text-align: center;">(Tạm dịch)</div>
<div style="text-align: center;">Sen nở trong đầm đỏ trắng phơi,</div>
<div style="text-align: center;">B&ugrave;n nhơ kh&ocirc;ng nhiễm sắc th&ecirc;m tươi.</div>
<div style="text-align: center;">Th&acirc;n ngay, ng&oacute; rỗng, gương đầy hột.</div>
<div style="text-align: center;">C&aacute;i l&yacute; tu h&agrave;nh cũng thế th&ocirc;i.</div>
Hoa sen (tiếng Phạn: padma; tiếng Nhật: renge) trong Phật giáo là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên (svayambhu). Theo kinh Lalitavistara, phần tâm linh của con người thì vô nhiễm, giống như hoa sen mọc trong bùn mà không bị hôi tanh bởi bùn. Còn theo Phật giáo Mật tông thì trái tim con người giống như đóa sen hàm tiếu, khi Phật tính phát triển bên trong thì đóa sen sẽ nở. Đây chính là ý nghĩa của việc Phật ngồi trên tòa sen. Trong Phật giáo Tantra, đóa sen biểu thị cơ quan sinh dục nữ và đó chính là nguyên lý âm trong vũ trụ. Trong thai tạng giới Mạn-đà-la, đóa sen trắng ở trung tâm Mạn-đà-la, biểu thị tử cung (Thai tạng) của thế giới. Các đoá hoa sen có màu khác nhau biểu thị những liên kết khác nhau. Hoa sen có mặt trong các công trình Phật giáo như cây hoa sen thực trong các hồ ở chùa, có mặt ở các toà sen của các vị chư Phật, chư thần. Trên các bức tranh lụa Phật giáo cũng có hình tượng hoa sen như trong tranh lụa Tây Tạng có dấu chân của Thanh-đa-la trên hoa sen. Trong các tranh ảnh về cảnh Cực lạc Phật giáo, người ta tin rằng, những linh hồn kém đức hạnh thì được tái sinh vào những đoá sen còn khép và phải đợi cho đến khi hoa nở mới nhận được sự giúp đỡ của A-di-đà.
 
Hoa sen trong công trình Phật giáo
Trong một số ngôi chùa có những quả chuông như chuông chùa Liên Phái, Hà Nội thường có cụm từ "Án ma ni bát mê hồng" (Om mani padme hum) , dịch ra là "chân linh trong hoa sen".
Chùa Một Cột, Hà Nội có biểu tượng một bông hoa sen mọc trên hồ.
Tháp Cửu phẩm liên hoa có ở chùa Bút Tháp, Bắc Ninh là một tổ hợp kết cấu gỗ dạng tháp, có chín tầng chồng lên nhau. Mỗi tầng có một đài sen rộng chừng 2 m, cao 50 cm. Cả tháp cao 7,8 m, phía ngoài tháp các cánh sen bằng gỗ sơn đỏ tạo thành tầng tầng lớp lớp so le nhau, tháp có thể quay tròn quanh một trục, có gắn tượng Phật và chạm những cảnh dân gian hay lấy đề tài trong Phật thoại.
Chùa Tây Phương, Hà Tây có các đầu cột được làm thành hình bông hoa sen hoặc làm thành cả hồ sen.
Chùa Kim Liên, Hà Nội có tổng mặt bằng được cô gọn lại thành hình tượng một bông sen.
Trong văn học Phật giáo
Trong sách "Tánh mạng khuê" có bài thơ về hoa sen như sau:
 
 
Hồng hồng bạch bạch thủy trung liên,
Xuất ố nê trung sắc chuyền liên;
Hành trực ngẫu không bổng hựu thục,
Tu hành diệu lý kháp như nhiên
 
(Tạm dịch)
Sen nở trong đầm đỏ trắng phơi,
Bùn nhơ không nhiễm sắc thêm tươi.
Thân ngay, ngó rỗng, gương đầy hột.
Cái lý tu hành cũng thế thôi.

File Attachment Icon
tranh-xo-dua-dam-sen.jpg